| DIỄN ĐÀN ĐẦU TƯ |
HOTLINE: 0934 209 209 | Gửi bài cho BizLIVE
 
#14 Nguyễn Đức Tài

Giá trị tài sản hiện tại

3.109,53 Tỷ VNĐ

110,07 Tỷ VNĐ | 3,67%

Cập nhật lúc 15:07 ngày 23/05/2018

Chủ tịch HĐQT/TGĐ MWG

Ngày sinh 30/05/1969

Cung hoàng đạo Song Tử   Song Tử

Danh sách tài sản MWG : 27.518.005 CP (8,5%)

Quê quán Nam Định

Đang sinh sống Khu Villa An Phú Đông, 1604/3C Quốc lộ 1A, phường An Phú Đông, Quận 12, TP Hồ chí Minh

Học vấn Thạc sỹ QTKD

Ông Nguyễn Đức Tài, sinh năm 1969, tốt nghiệp Đại học Kinh Tế TP. HCM ngành Tài chính – kế toán và lấy bằng Thạc sĩ ngành Quản Trị Kinh Doanh tại Học viện Quản Trị CFVG. Ông là một trong những người sáng lập và hiện là Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Di Động.
Với quan niệm “CEO giỏi cần có chữ tín và sự thành tâm”, ông Tài đã xây dựng được một đội ngũ mạnh, từng bước đưa Thế Giới Di Động trở thành một trong những nhà bán lẻ mặt hàng di động hàng đầu Việt Nam
Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng. Đó là triết lý xuyên suốt mọi hoạt động, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển đến ngày hôm nay của công ty.

 

 

Khởi nghiệp cùng cộng sự từ một cửa hàng điện thoại, hơn một thập kỷ sau, Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Thế giới Di Động lọt vào Top 4 những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Không thể phụ nhận thành công của đế chế Thế Giới Di động (TGDĐ) gắn liền với giai đoạn bùng nổ công nghệ số và di động. Nhưng việc vận dụng linh hoạt các phương thức kinh doanh đã giúp ông Nguyễn Đức Tài cùng doanh nghiệp phá bỏ ranh giới một hình thức kinh doanh bán lẻ thông thường, vươn lên thành người khổng lồ trong lĩnh vực này.

Xem khách hàng là đối tác

Sau khi khởi nghiệp một mình thất bại, năm 2004 Nguyễn Đức Tài quyết định trở lại đường bay cùng một phi hành đoàn gồm 4 người. Họ lập ra một lịch trình cụ thể với dự án kết hợp giữa một trang web trực tuyến và hệ thống bán lẻ di động có số vốn khoảng 1 tỷ đồng.

Hanh trinh vao top nguoi giau cua ong chu The gioi Di dong hinh anh 1
Văn hóa phục vụ của Thế Giới Di động là nền tảng để duy trì kết quả kinh doanh.

Khởi điểm, họ mở ra 3 cửa hàng điện thoại và chờ đợi khách ghé sau khi tham khảo website. Dù lượng người truy cập website và ghé các cửa hàng tương đối lớn nhưng hiệu quả kinh doanh lại không cao. Bởi độ vênh của web và các cửa hàng thực tế là rất lớn. Họ lại quay về vạch xuất phát và quyết gom 3 cửa hàng thành một có quy mô hơn, bài bản hơn, tạo tiền đề cho sự bùng nổ sau này.

Khi hệ thống đã tương thích, vận hành bài bản, cộng hưởng với sự bùng nổ công nghệ số thì dấu hiệu kinh doanh đã khả quan, các cửa hàng bán lẻ được “nhân bản” liên tiếp với tốc độ cao.

Trong giai đoạn 2004-2008, Nguyễn Đức Tài là người chịu trách nhiệm chính trong hoạt động của TGDĐ, từ duyệt mặt bằng, đàm phán với nhà cung cấp, tuyển dụng cho đến quyết định giá cả bán ra. Suốt thời gian này, 40 cửa hàng TGDĐ đã ra đời, và từ đó đến nay con số này đã lên cấp số nhân. Hiện tại số cửa hàng đã tăng lên 780, phủ rộng khắp các tỉnh thành. Miếng bánh thị phần ngành hàng di động cũng ngày càng phình to với 39% thị trường.

Sau khi thăng hoa với chuỗi bán lẻ di động, việc mở rộng các sản phẩm điện máy đã mở ra hướng mới để định hình một đế chế bán lẻ. Không chỉ mở rộng vì thị trường điện máy vẫn còn nhiều dư địa để phát triển, mà việc này còn được nhiều người đánh giá là bước đi hợp lý nếu thị trường di động bão hòa hoặc gặp phải “thời tiết xấu”.

Với kinh nghiệm bán lẻ sẵn có, hệ thống điện máy cũng duy trì được mức tăng trưởng đều đặn và việc mở rộng nhanh chóng hệ thống như một quán tính tự nhiên. 99 cửa hàng điện máy, trở thành một trong 3 công ty hàng đầu Việt Nam về bán lẻ thiết bị gia dụng và điện tử.

Chiến lược của TGDD là trở thành nhà bán lẻ lấy khách hàng làm trọng tâm: “Hãy xem khách hàng là đối tác chứ không phải nhìn vào túi tiền của họ”, ông Tài nói.

Những vũ khí bí mật

Ngoài yếu tố thiên thời địa lợi, hành trình vươn mình trở thành người khổng lồ của ông Nguyễn Đức Tài gắn liền với việc lựa chọn những giá trị đúng và thích hợp.

Giá trị đúng đầu tiên để TGDĐ bứt tốc trong một cuộc đua marathon gồm nhiều đối thủ sừng sỏ, chính là việc kết hợp nhuần nhuyễn vũ khí thông tin và lời giải Internet. Đây là điểm khác biệt để ông chủ TGDĐ lúc bây giờ không phải lo lắng quá nhiều về các đối thủ cạnh tranh.

Giải pháp được ông Tài lựa chọn là thẻ kỹ thuật số ghi giá tập trung cập nhật hai lần một ngày và liên kết với trang web. Khách hàng sẽ nhập số điện thoại của mình vào, và trong khoảng thời gian sớm nhất nhân viên của TGDĐ sẽ gọi điện, viết đơn hàng, chuyển giao cho nhân viên giao hàng và thu tiền mặt về. Một website với vài thao tác đơn giản này đã mang về cho hệ thống khoảng 1 triệu USD mỗi tháng.

Đó cũng là cơ sở đầu tiên để TGDĐ đạt được mức tăng trưởng doanh thu khoảng 200% trong những năm đầu tiên triển khai. Mức doanh thu này còn được duy trì ổn định nhờ vào khả năng quản lý chặt chẽ, cũng là tiền đề để TGDĐ đưa ra những kế hoạch đột phá tiếp theo.

Năm 2014, TGDĐ có bước chuyển mình quan trọng khi IPO với một hồ sơ sạch sẽ và mức tăng trưởng đáng mơ ước. Đây là cơ sở để giá cổ phiếu của TGDĐ luôn neo ở mức cao và duy trì đà tăng, nâng giá trị tài sản của CEO Nguyễn Đức Tài dần qua từng năm và lọt danh sách những người giàu trên sàn chứng khoán.

Nhưng giá trị cốt lõi của TGDĐ không nằm ở mức giá cổ phiếu, mà chính là văn hóa quản trị khác biệt.

Ở một cuộc chia sẻ gần đây, doanh nhân này đưa ra mô hình quản trị nhân sự theo hình thái kim tự tháp ngược, gây bất ngờ cho nhiều người. Chiến lược lấy khách hàng làm trung tâm và xóa nhòa ranh giới trong mối quan hệ giữa lãnh đạo với nhân viên đã đem lại thành công cho TGDĐ.

Ông Tài chia sẻ, nhân viên được đặt ở vị trí thứ hai, chỉ sau khách hàng và cao hơn cả cổ đông – những ông chủ thực sự của doanh nghiệp, hay đối tác, bạn hàng. Nếu có mâu thuẫn lợi ích giữa nhân viên, TGDĐ sẽ ưu tiên bảo vệ quyền lợi cho nhân viên, như cách họ giữ chính sách ESOP (cổ phiếu thưởng cho nhân viên) cao, dù từng gây tranh cãi với cổ đông.

Tổng tài sản người liên quan 284,53 tỷ đồng

RSS

06:56 - 22/05/2018

Mảng “xám” của Bách Hóa Xanh

Ngọc Thủy | Thế giới Di động đã phải đóng 3 cửa hàng Bách Hóa Xanh và chỉ mở thêm 72 cửa hàng trong quý I năm nay.

03:25 - 16/05/2018

Rời ngõ hẻm, Bách hóa Xanh tiến về đâu khi quyết định giảm số cửa hàng?

Thanh Thảo | Bách hóa Xanh đã “học” được một bài học trong quá trình “thử và sai” vừa rồi, đó là cần phải “mang cửa hàng” ra đầu đường, nơi giao giữa những trục đường tương đối lớn thay vì “thọc sâu” trong các con hẻm. 

12:17 - 14/05/2018

Jack Ma vào Việt Nam, bà tạp hóa đầu ngõ phản ứng bất ngờ

Nam Hải | Đế chế bán lẻ của Jack Ma vào Việt Nam thông qua đầu tư mạnh cho Ladaza và sắp tới có thể Amazon cũng sẽ chính thức có mặt khiến cho không ít bà tạp hoá phải xoay chuyển. Bỏ ra số tiền bằng một gói bimbim, không ít bà tạp hoá nâng đời cửa hàng chuyên nghiệp hơn để phục vụ người mua trong thời công nghệ số.

08:45 - 17/03/2018

Thế giới Di động bỏ ý định mua “đứt” chuỗi dược phẩm

Hoàng Thanh | Thay vì mua “đứt” 51% vốn tại chuỗi dược phẩm Phúc An Khang, Thế giới Di động sẽ chỉ mua lại tối đa 40% vốn của chuỗi dược phẩm này để đánh giá lại rủi ro.

02:00 - 05/03/2018

Thị trường iPhone Việt: Cơ hội của “người cũ” và “tay chơi” mới

Thủy Diệu | Ngoài đặc điểm sản phẩm, nhu cầu mua sắm mới, khoảng 40% nguồn cung iPhone trên thị trường hiện nay đến từ nguồn hàng xách tay, bởi vậy, "miếng bánh" iPhone tại Việt Nam được đánh giá còn nhiều màu mỡ cho cả người đang khai thác và những "tay chơi" mới.
 
 

04:39 - 26/02/2018

Điểm yếu nhất chưa có lời giải trong quản lý nhân sự của Thế giới di động trong mắt ông Nguyễn Đức Tài

Thảo Nguyên | "Mặt yếu của chúng tôi là hình như tổ chức này rất khó đón nhận những người ban ngang từ bên ngoài vào. Chúng tôi cho rằng đó là mặt yếu nhất của mình", chủ tịch Thế giới di động cho biết.

10:41 - 09/02/2018

Doanh nghiệp 24h: Ông Nguyễn Đức Tài “đã quên Trần Anh”

Linh Linh |
Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho rằng mình đã quên cái tên Điện máy Trần Anh rồi vì thương hiệu này không phải quá lớn để phát triển thêm.

02:06 - 09/02/2018

Ông chủ Thế giới Di động: Tôi đã quên Trần Anh và không phát triển thêm chuỗi này

Bình Nguyên | Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Thế Giới Di Động (TGDĐ), cho rằng mình đã quên cái tên Điện máy Trần Anh rồi vì thương hiệu này không phải quá lớn để phát triển thêm.

Xem thêm

BIẾN ĐỘNG TÀI SẢN
HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG)

Sở hữu27.518.005 cổ phiếu

Giá trị tài sản3.109,53 tỷ đồng

Biến động giá cổ phiếu

NGƯỜI GIÀU MỚI CẬP NHẬT
Hoàng Thị Mỹ Quyên

     0,02 tỷ VNĐ | 0%

Bùi Thị Nguyệt

     0,47 tỷ VNĐ | 9,63%

Trần Thị Lam Phương

     5,39 tỷ VNĐ | 102,72%

Nguyễn Thị Thu Huyền

     13,29 tỷ VNĐ | 1,92%

Lê Văn Điệp

     135,62 tỷ VNĐ | 1,92%

Đối tác Bizlive

Chat với BizLIVE